ผมเป็นผู้ช่วยผู้สอบบัญชีครับ
เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา
ผมมีส่งหนังสือยืนยันยอดคงเหลือเพื่อการตรวจสอบบัญชี
(Audit Confirm) สำหรับการตรวจสอบงบการเงิน ประจำปี 60
ของลูกค้ารายหนึ่งให้ธนาคารสาขานี้ ธนาคารได้รับวันที่ 14 ก.พ. 61
โดย รปภ. เป็นผู้รับ (เช็คในระบบไปรษณีย์ เพราะส่งแบบ EMS)
ต่อมาวันนี้ (14 มี.ค. 61) ผมโทรเข้าไปที่สาขาเพื่อตามเรื่อง
จนท.ธนาคาร (ช) บอกไม่มีหนังสือส่งเข้ามา
ผมก็บอกว่ามีส่งและมีคนรับเอกสาร (บอกชื่อผู้รับ)
จนท.ธนาคาร (ช) ถามกลับมาที่ผม ประมาณว่า
ไม่รู้จัก Audit Confirm
[ประเด็นที่ 1]
แล้วถามผมว่าต้องการให้เขาทำอะไร
ผมบอกให้เขาไปหาเอกสารให้เจอ ไม่งั้นธนาคารต้องรับผิดชอบ
จนท.ธนาคาร (ช) โทรกลับมาว่าหาไม่เจอ หน้าตาหนังสือเป็นอย่างไร
ผมไม่ตอบ แต่ขอสายผู้การ จนท.(ช) แจ้งว่าผู้การติดลูกค้า
เลยให้ จนท.(ญ) มาคุยแทน แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไรเพิ่มเติม
กลับได้คำถามกลับมาเหมือน จนท.(ช) ผมเลยถามว่ารู้จัก Audit Confirm ไหม?
จนท.(ญ) ตอบมาว่าไม่รู้จัก แล้วบอกกับผมว่าหาเอกสารที่ผมส่งไปไม่เจอ
[ประเด็นที่ 2]
ผมก็ต่อว่าไปอย่างรุนแรง และแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม ให้ไปหาเอกสารที่ผมส่งไป
สักพัก ผู้การสาขา โทรมาที่เบอร์ผม พูดจาไม่โอเค
ไม่ฟังในสิ่งที่ผมพูด พยายามพูดแทรกขณะที่ผมพูดตลอด
ผมเลยบอกว่าถ้าไม่โอเค ผมจะได้คอมเพลนไปที่สำนักงานใหญ่
ผู้การสาขาตอบแบบไม่สะทกสะท้านว่า ตัวเธอไม่ได้ซีเรียสว่าจะคอมเพลน
(ประมาณว่าจะคอมเพลน ก็คอมเพลนไปสิ) เธอไม่ได้ต้องการสื่อสารกับพนักงานของเธอ
แต่เธอต้องการพูดกับคนที่โทรมา แถมพยายามถามชื่อจริงและนามสกุลผมให้ได้
ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องตอบทั้งหมด ผมบอกแค่ชื่อกับเบอร์โทร
เพราะเวลาผมตามงานกับธนาคาร ไม่มีธนาคารกสิกรสาขาไหน ถามผมขนาดนี้
ซึ่งในขณะที่ตัวเธอเองก็ไม่ได้แนะนำชื่อให้ผมรู้แต่อย่างใด
ผมพูดยังไม่ทันจบ เธอตัดสายทิ้ง
[ประเด็นที่ 3]
ช่วงเที่ยง ผู้การสาขาได้โทรหาลูกค้า แล้วแจ้งกับลูกค้าว่า
ไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมต้องการ และขอให้ส่งหนังสือไปให้เธอใหม่
(สรุปแล้ว >>> หาย) ตัวเธออ้างว่าช่วงที่ส่งไปมีผู้ช่วยพลัดกันทำงาน
เลยทำให้หาเอกสารไม่เจอ (เกี่ยวกันตรงไหน?)
ผมมีโทรไปคอมเพลนกับ K-Contact และ K-Biz Contact แล้ว
แต่ก็ไม่รู้จะคืบหน้าไหม?
ประเด็นที่ 1
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ไม่รู้จัก Audit Confirm เป็นไปได้อย่างไร
เพราะเข้าใจว่ากว่าจะไปลงทำงานที่สาขาได้ ต้องผ่านศูนย์ฝึกอบรม
สาขาจำลองก่อน ทำไมสาขาที่ไกลกว่าสาขาศรีสงครามเขาถึงทำ Audit Confirm ให้ได้
เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการรับคนเข้าทำงาน หรือขั้นตอนการฝึกอบรม
ของธนาคาร เพราะ Audit Confirm เป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นประจำทุกปี
แถมสภาวิชาชีพก็มีทำ Commitment กับสถาบันการเงินทุกแห่ง
ทำเป็นแบบฟอร์มการขอยืนยันยอดกับธนาคาร พร้อมข้อมูลติดต่อกับธนาคาร
เจ้าหน้าที่ธนาคารสาขานี้กลับไม่รู้เรื่อง
[ประเด็นที่ 2]
เจ้าหน้าที่หาเอกสารไม่เจอ จะไปเจอได้อย่างไร ส่งไปเป็นเดือน
แถมผู้รับเป็น รปภ. ถ้าไม่รู้ว่าเป็นเอกสารอะไร ทำไมไม่เปิดดู
คุณเปิดดูได้หนิ เพราะเราส่งไปที่ธนาคารโดยตรง
สมมติว่า มีคนส่งพัสดุเป็นระเบิด ไปที่สาขา โดยที่คุณไม่เปิดดู
คงตายกันหมดธนาคารหรือเปล่า โดยธรรมชาติ เวลามีคนส่งอะไร
ไปที่บ้านแล้ว เป็นชื่อของเรา เราก็ต้องเปิดดู นี่สาขานี้คงรับเอกสาร
แล้วก็โยน ๆ ไว้ ไม่สนใจ ถ้ารับแล้วเปิดดู ป่านนี้ผมคงได้ Audit Confirm ล่ะ
[ประเด็นที่ 3]
ผู้การสาขาจองหองมาก (ขอใช้คำนี้) ไม่ฟัง พูดแทรก ไม่สื่อสาร
ไม่ตรวจสอบ แล้วมาคาดคั้นเอาข้อมูลกับผม ถ้าเป็นสาขาอื่นของกสิกร
เจ้าหน้าที่จะขอข้อมูลเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบก่อน เพราะอาจจะมีทำส่งไปแล้ว
หรือถ้ายังไม่ได้ทำก็หาวิธีพูดอื่น เพื่อให้ฝ่ายลูกค้าใจเย็นขึ้น
แต่คำพูดของเธอทำให้ผมยิ่งโมโห แถมบอกว่าจะรับผิดชอบที่ไม่ใส่ใจเรื่องเอกสาร
ไหนอ่ะความรับผิดชอบ โทรไปขอเอกสารใหม่ กับลูกค้าผม
แถมบอกว่าไม่เข้าใจว่าผมต้องการอะไร (กูต้องการ Audit Confirm อ่ะ
สงสัยจะไม่รู้จักอีกคน) ผมประกาศกร้าวเลยนะ กับ K-Biz Contact ว่า
ถ้าผู้การคนนี้ ไม่ถูกย้าย ไม่ใช่ผม
ผมส่งเรื่องไปตั้งนานแล้ว เป็นเดือน ปีที่แล้วส่งไปที่สาขานี้วันที่ 20/01/60
ตอนแรกก็แจ้งว่าหาย (ปีนี้ก็บอกว่าหาย) ปีที่แล้วได้รับ Audit Confirm วันที่ 23/03/60
ปีนี้ก็ยังจะเป็นเหมือนเดิมอีก
นอกจากจะไม่ได้งานแล้ว ยังจะต้องประสาทเสียกับคนทำงานแบบนี้อีก
ไม่รู้ธนาคารรับคนแบบนี้ เข้ามาทำงานได้ยังไง?
การทำงานแบบนี้ ทำให้ผมต้องทำงานซ้ำ ซึ่งมันไม่ควรจะเป็น
แล้วกว่าจะได้ Audit Confirm ผมไม่ต้องออกงบการเงินพอดี
สาขาอื่นของกสิกรที่ผมส่ง Audit Confirm ไปทีหลัง
ผมได้รับหนังสือตอบกลับมาหมดล่ะ
โปรดพิจารณา
(ยังยืนยันคำเดิม ถ้าผู้การสาขานี้ ไม่ถูกย้าย ไม่ใช่ผม ผมเอาเรื่องถึงที่สุด)
ไหนว่า "บริการทุกระดับประทับใจ" เนี่ยไม่ประทับใจเลย บอกตรง ๆ
ธนาคารกสิกรไทย สาขาศรีสงคราม ทำงานห่วยมาก!!!
เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2561 ที่ผ่านมา
ผมมีส่งหนังสือยืนยันยอดคงเหลือเพื่อการตรวจสอบบัญชี
(Audit Confirm) สำหรับการตรวจสอบงบการเงิน ประจำปี 60
ของลูกค้ารายหนึ่งให้ธนาคารสาขานี้ ธนาคารได้รับวันที่ 14 ก.พ. 61
โดย รปภ. เป็นผู้รับ (เช็คในระบบไปรษณีย์ เพราะส่งแบบ EMS)
ต่อมาวันนี้ (14 มี.ค. 61) ผมโทรเข้าไปที่สาขาเพื่อตามเรื่อง
จนท.ธนาคาร (ช) บอกไม่มีหนังสือส่งเข้ามา
ผมก็บอกว่ามีส่งและมีคนรับเอกสาร (บอกชื่อผู้รับ)
จนท.ธนาคาร (ช) ถามกลับมาที่ผม ประมาณว่า
ไม่รู้จัก Audit Confirm [ประเด็นที่ 1]
แล้วถามผมว่าต้องการให้เขาทำอะไร
ผมบอกให้เขาไปหาเอกสารให้เจอ ไม่งั้นธนาคารต้องรับผิดชอบ
จนท.ธนาคาร (ช) โทรกลับมาว่าหาไม่เจอ หน้าตาหนังสือเป็นอย่างไร
ผมไม่ตอบ แต่ขอสายผู้การ จนท.(ช) แจ้งว่าผู้การติดลูกค้า
เลยให้ จนท.(ญ) มาคุยแทน แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบอะไรเพิ่มเติม
กลับได้คำถามกลับมาเหมือน จนท.(ช) ผมเลยถามว่ารู้จัก Audit Confirm ไหม?
จนท.(ญ) ตอบมาว่าไม่รู้จัก แล้วบอกกับผมว่าหาเอกสารที่ผมส่งไปไม่เจอ [ประเด็นที่ 2]
ผมก็ต่อว่าไปอย่างรุนแรง และแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม ให้ไปหาเอกสารที่ผมส่งไป
สักพัก ผู้การสาขา โทรมาที่เบอร์ผม พูดจาไม่โอเค
ไม่ฟังในสิ่งที่ผมพูด พยายามพูดแทรกขณะที่ผมพูดตลอด
ผมเลยบอกว่าถ้าไม่โอเค ผมจะได้คอมเพลนไปที่สำนักงานใหญ่
ผู้การสาขาตอบแบบไม่สะทกสะท้านว่า ตัวเธอไม่ได้ซีเรียสว่าจะคอมเพลน
(ประมาณว่าจะคอมเพลน ก็คอมเพลนไปสิ) เธอไม่ได้ต้องการสื่อสารกับพนักงานของเธอ
แต่เธอต้องการพูดกับคนที่โทรมา แถมพยายามถามชื่อจริงและนามสกุลผมให้ได้
ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องตอบทั้งหมด ผมบอกแค่ชื่อกับเบอร์โทร
เพราะเวลาผมตามงานกับธนาคาร ไม่มีธนาคารกสิกรสาขาไหน ถามผมขนาดนี้
ซึ่งในขณะที่ตัวเธอเองก็ไม่ได้แนะนำชื่อให้ผมรู้แต่อย่างใด
ผมพูดยังไม่ทันจบ เธอตัดสายทิ้ง [ประเด็นที่ 3]
ช่วงเที่ยง ผู้การสาขาได้โทรหาลูกค้า แล้วแจ้งกับลูกค้าว่า
ไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมต้องการ และขอให้ส่งหนังสือไปให้เธอใหม่
(สรุปแล้ว >>> หาย) ตัวเธออ้างว่าช่วงที่ส่งไปมีผู้ช่วยพลัดกันทำงาน
เลยทำให้หาเอกสารไม่เจอ (เกี่ยวกันตรงไหน?)
ผมมีโทรไปคอมเพลนกับ K-Contact และ K-Biz Contact แล้ว
แต่ก็ไม่รู้จะคืบหน้าไหม?
ประเด็นที่ 1
เจ้าหน้าที่ธนาคาร ไม่รู้จัก Audit Confirm เป็นไปได้อย่างไร
เพราะเข้าใจว่ากว่าจะไปลงทำงานที่สาขาได้ ต้องผ่านศูนย์ฝึกอบรม
สาขาจำลองก่อน ทำไมสาขาที่ไกลกว่าสาขาศรีสงครามเขาถึงทำ Audit Confirm ให้ได้
เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นถึงการรับคนเข้าทำงาน หรือขั้นตอนการฝึกอบรม
ของธนาคาร เพราะ Audit Confirm เป็นเรื่องที่ต้องทำเป็นประจำทุกปี
แถมสภาวิชาชีพก็มีทำ Commitment กับสถาบันการเงินทุกแห่ง
ทำเป็นแบบฟอร์มการขอยืนยันยอดกับธนาคาร พร้อมข้อมูลติดต่อกับธนาคาร
เจ้าหน้าที่ธนาคารสาขานี้กลับไม่รู้เรื่อง
[ประเด็นที่ 2]
เจ้าหน้าที่หาเอกสารไม่เจอ จะไปเจอได้อย่างไร ส่งไปเป็นเดือน
แถมผู้รับเป็น รปภ. ถ้าไม่รู้ว่าเป็นเอกสารอะไร ทำไมไม่เปิดดู
คุณเปิดดูได้หนิ เพราะเราส่งไปที่ธนาคารโดยตรง
สมมติว่า มีคนส่งพัสดุเป็นระเบิด ไปที่สาขา โดยที่คุณไม่เปิดดู
คงตายกันหมดธนาคารหรือเปล่า โดยธรรมชาติ เวลามีคนส่งอะไร
ไปที่บ้านแล้ว เป็นชื่อของเรา เราก็ต้องเปิดดู นี่สาขานี้คงรับเอกสาร
แล้วก็โยน ๆ ไว้ ไม่สนใจ ถ้ารับแล้วเปิดดู ป่านนี้ผมคงได้ Audit Confirm ล่ะ
[ประเด็นที่ 3]
ผู้การสาขาจองหองมาก (ขอใช้คำนี้) ไม่ฟัง พูดแทรก ไม่สื่อสาร
ไม่ตรวจสอบ แล้วมาคาดคั้นเอาข้อมูลกับผม ถ้าเป็นสาขาอื่นของกสิกร
เจ้าหน้าที่จะขอข้อมูลเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบก่อน เพราะอาจจะมีทำส่งไปแล้ว
หรือถ้ายังไม่ได้ทำก็หาวิธีพูดอื่น เพื่อให้ฝ่ายลูกค้าใจเย็นขึ้น
แต่คำพูดของเธอทำให้ผมยิ่งโมโห แถมบอกว่าจะรับผิดชอบที่ไม่ใส่ใจเรื่องเอกสาร
ไหนอ่ะความรับผิดชอบ โทรไปขอเอกสารใหม่ กับลูกค้าผม
แถมบอกว่าไม่เข้าใจว่าผมต้องการอะไร (กูต้องการ Audit Confirm อ่ะ
สงสัยจะไม่รู้จักอีกคน) ผมประกาศกร้าวเลยนะ กับ K-Biz Contact ว่า
ถ้าผู้การคนนี้ ไม่ถูกย้าย ไม่ใช่ผม
ผมส่งเรื่องไปตั้งนานแล้ว เป็นเดือน ปีที่แล้วส่งไปที่สาขานี้วันที่ 20/01/60
ตอนแรกก็แจ้งว่าหาย (ปีนี้ก็บอกว่าหาย) ปีที่แล้วได้รับ Audit Confirm วันที่ 23/03/60
ปีนี้ก็ยังจะเป็นเหมือนเดิมอีก
นอกจากจะไม่ได้งานแล้ว ยังจะต้องประสาทเสียกับคนทำงานแบบนี้อีก
ไม่รู้ธนาคารรับคนแบบนี้ เข้ามาทำงานได้ยังไง?
การทำงานแบบนี้ ทำให้ผมต้องทำงานซ้ำ ซึ่งมันไม่ควรจะเป็น
แล้วกว่าจะได้ Audit Confirm ผมไม่ต้องออกงบการเงินพอดี
สาขาอื่นของกสิกรที่ผมส่ง Audit Confirm ไปทีหลัง
ผมได้รับหนังสือตอบกลับมาหมดล่ะ
โปรดพิจารณา
(ยังยืนยันคำเดิม ถ้าผู้การสาขานี้ ไม่ถูกย้าย ไม่ใช่ผม ผมเอาเรื่องถึงที่สุด)
ไหนว่า "บริการทุกระดับประทับใจ" เนี่ยไม่ประทับใจเลย บอกตรง ๆ